วัตถุประสงค์และพันธกิจของสถาบัน
สถาบันวิทยาการตลาดทุน (Capital Market Academy) เป็นหน่วยงานภายใต้การสนับสนุนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2548
มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถด้านตลาดทุน มีวิสัยทัศน์อันเป็นพลวัต ประกอบไปด้วยภาวะผู้นำที่สามารถทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย ทั้งด้านธุรกิจ และด้านบทบาทและ ความสัมพันธ์ในสังคม โดยกิจกรรมเพื่อการนี้ ได้แก่ การจัดการศึกษา หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน (หลักสูตร วตท.)
นอกจากนั้น สถาบันฯ ยังดําเนินกิจกรรมด้านวิชาการอื่น ๆ เกี่ยวกับ วิทยาการตลาดทุนและการบริหารจัดการเพื่อการพัฒนาตลาดทุน และสังคมส่วนรวม
เช่น การเข้ารับการศึกษาหลักสูตรเฉพาะต่าง ๆ เกี่ยวกับวิทยาการตลาดทุน การบริหารจัดการ การประชุมวิชาการ การสัมมนา การบริการทางวิชาการแก่สาธารณชนทั่วไป และการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม
ตราสัญลักษณ์ของสถาบัน
ความหมาย: ดอกบัว แสดงออกถึง คุณธรรม และความรู้ เมื่อผนวกเข้ากับสัญลักษณ์ของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
จึงสื่อความหมายถึง ความเป็นสถาบันวิทยาการตลาดทุน ที่นอกเหนือจากจะให้ความรู้ในเรื่องของวิทยาการ เกี่ยวกับตลาดทุนแล้ว ยังเน้นถึงความเป็นผู้มีคุณธรรมและจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพด้วย
รูปลักษณ์: กลีบบัว 8 แฉก ล้อมรอบตราสัญลักษณ์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
การบริหารสถาบัน
สถาบันวิทยาการตลาดทุน ดําเนินการ บริหารงานโดย คณะกรรมการอํานวยการ สถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.)
ซึ่งมีประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา คณะกรรมการ ดังกล่าวมีหน้าที่กําหนดแนวทาง และกํากับดูแลการดําเนินงานของสถาบันฯ
รวมทั้งติดตามการดําเนินงานบริหารจัดการโดยทั่วไปของสถาบันฯ ให้สําเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ ทั้งยังเป็นส่วนสําคัญในการทํางาน รวมกับสมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน (สวตท.)
เพื่อเชื่อมโยงกระชับความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันให้มีบทบาทในการแสดงความคิดเห็น ตลอดจน ผลักดันการพัฒนาตลาดทุน และสังคมไทยอย่างยั่งยืนต่อไป